Xu hướng Công nghệ Nhân sự 2024: Sự ra đời của điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và học máy đang làm biến đổi các doanh nghiệp trên toàn cầu. Nhiều tổ chức hiện đang sử dụng các công nghệ nhân sự mới để tạo ra một môi trường làm việc bền vững, hiệu quả và gắn kết. Trong hai năm qua, đầu tư vào lĩnh vực nhân sự đã tăng vọt, với việc các nhà đầu tư mạo hiểm chi hơn 17 tỷ USD cho công nghệ nhân sự. Chúng ta chắc chắn có thể dự đoán được một số thay đổi to lớn trong tương lai của công nghệ nhân sự.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những xu hướng công nghệ nhân sự vào năm 2024 mà các nhà quản trị nhân sự nên chú ý.
10 Xu Hướng Công Nghệ Nhân Sự 2024
Đo lường kết quả là bước đầu tiên trong việc cải thiện và nâng cao hệ thống. Bằng cách áp dụng công nghệ nhân sự, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ hơn về kỳ vọng của nhân viên. Một số xu hướng mới nhất trong công nghệ nhân sự sẽ định hình tương lai của ngành nhân sự vào năm 2024 và hơn thế nữa.
1. Số hóa nơi làm việc:
Sự gia tăng số hóa nơi làm việc bắt đầu từ tháng 3 năm 2020, tiếp tục định hình lại cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Vào năm 2024, kỳ vọng các doanh nghiệp/ tổ chức sẽ cải thiện lại cơ sở hạ tầng kỹ thuật của mình bằng cách kết hợp trí tuệ nhân tạo và học máy, cách mạng hóa trải nghiệm của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng. Từ khi nhân viên mới bắt đầu cho đến khi nghỉ hưu, công nghệ nhân sự sẽ không ngừng cải thiện vòng đời của nhân viên.
Nơi làm việc kỹ thuật số sẽ thúc đẩy kết nối gần gũi hơn giữa các đồng nghiệp, cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho mỗi nhân viên. Các nhà tuyển dụng đầu tư vào những công nghệ nhân sự này có thể mong đợi một lực lượng lao động có hiểu biết và sáng tạo hơn, dẫn đến hiệu quả hoạt động cao hơn nhờ dữ liệu và công nghệ.
2. Nâng tầm nơi làm việc kết hợp:
Báo cáo dự đoán của Forrester cho biết, 60% tổ chức sẽ chuyển sang mô hình làm việc kết hợp và chỉ 10% sẽ tiếp tục cam kết với mô hình làm việc hoàn toàn từ xa. Hơn nữa, nó cho biết thêm rằng 1 trong 3 công ty chuyển sang mô hình kết hợp sẽ thất bại khi làm như vậy. Lý do chính là thiết kế lại nơi làm việc, vai trò công việc và tạo ra một môi trường làm việc hấp dẫn.
Cho đến nay, các nhà tuyển dụng đang phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì tiêu chuẩn làm việc và năng suất cao hơn với lực lượng lao động phân tán về mặt địa lý. Khi nhân viên được gọi trở lại văn phòng, việc quản lý và mang lại trải nghiệm hấp dẫn tại nơi làm việc sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Bộ phận nhân sự sẽ phải giải quyết những thách thức lớn này để mang lại trải nghiệm, khả năng kết nối và gắn kết tốt hơn cho nhân viên.
Để tạo nên một nơi làm việc kết hợp đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp đang thực hiện một số biện pháp như:
- Triển khai một nền tảng tập trung để tích hợp nhiều ứng dụng của nhân viên nhằm nâng cao năng suất
- Cải thiện giao tiếp nội bộ thông qua nội dung đa phương tiện: Nhân sự có thể phá vỡ rào cản bằng cách kết nối với nhân viên thông qua các video và khảo sát tương tác
- Triển khai công nghệ quản lý không gian để dành chỗ văn phòng và bàn làm việc
- Sử dụng các công cụ như OfficeTogether để cung cấp một môi trường làm việc lành mạnh bằng cách theo dõi quá trình đăng ký của khách truy cập, cập nhật kiểm tra sức khỏe của nhân viên và cung cấp hỗ trợ vượt trội cho mọi nhân viên.
3. Học tập & Phát triển Kỹ thuật số:
Học tập và phát triển nhân viên là chiến lược cốt lõi của mọi tổ chức. Trong hai năm qua, L&D (Learning & Development) đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn thách thức do những thay đổi đột ngột trong cơ cấu công việc và sự thiếu chuẩn bị của các tổ chức đối với chúng. Vào năm 2024, các chuyên gia L&D sẽ có một nhiệm vụ khó khăn là cung cấp việc học tập liên tục cùng với sự gắn kết và hòa nhập lên hàng đầu. Kinh nghiệm và sự học hỏi của nhân viên sẽ phải đi đôi với nhau để đạt được kết quả tối ưu.
Với các tổ chức đã áp dụng học tập kỹ thuật số, năm 2024 sẽ là một năm mang tính bước ngoặt với việc triển khai game hóa (Trò chơi điện tử ứng dụng hóa) và thực tế ảo trong quá trình học tập. Tác động ước tính tổng thể là mức độ gắn kết, động lực của nhân viên cao hơn và kết quả học tập tốt hơn. Hơn nữa, để đảm bảo việc học tập của nhân viên làm việc từ xa, học tập kỹ thuật số sẽ được tùy chỉnh để bao quát nhiều nền tảng hơn thông qua các ứng dụng di động và máy tính để bàn.
4. Siêu cá nhân hóa:
Để hiểu được tính siêu cá nhân hóa ở nơi làm việc, hãy thử trả lời các câu hỏi sau:
- Môi trường làm việc nào mang lại điều tốt nhất cho nhân viên?
- Có phải mọi nhân viên đều làm đúng chuyên môn mà họ giỏi nhất không?
- Những hoạt động, chính sách và cơ sở hạ tầng nào có ý nghĩa và gắn kết hơn với nhân viên?
- Một nơi làm việc lý tưởng trông như thế nào?
- Trong nhiều thập kỷ, siêu cá nhân hóa đã được sử dụng trong tiếp thị để thu hút khách hàng, nhưng đến năm 2024, nó đã xâm nhập vào các văn phòng làm việc. Với 45% nhân viên Mỹ làm việc từ xa (toàn bộ hoặc một phần) và tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề trên thị trường, quyền ra quyết định đã chuyển từ người sử dụng lao động sang người lao động. Siêu cá nhân hóa giúp nhân viên linh hoạt hơn và có cơ hội thay đổi môi trường làm việc để phù hợp hơn với họ.
Các doanh nghiệp/ tổ chức đang nỗ lực cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho nhân viên và biến không gian văn phòng truyền thống thành nơi làm việc tăng cường sự tương tác, thân thiện và hòa nhập hơn. Họ đang làm việc trên ba nhân tố chính để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho nhân viên: giao tiếp, quản lý và môi trường làm việc. Nó sẽ giúp giải quyết các thách thức xung quanh khả năng tiếp cận, đa dạng giới tính và tính toàn diện.
5. Văn hóa DEIB (Diversity, equity, and inclusion) dựa trên dữ liệu:
Trong thập kỷ qua, các tổ chức đã tăng cường nỗ lực tạo ra một môi trường đa dạng và hòa nhập cho nhân viên. Nhưng thành tích đạt được không đáng kể. Lý do chính là nhiều nỗ lực đều nằm trên giấy tờ và không có đủ dữ liệu để phân tích kết quả. Một thực tế đã được chứng minh là việc tiết lộ dữ liệu trong một số ngành nhất định sẽ dẫn đến những thay đổi về hành vi.
Với việc các tổ chức áp dụng một số chính sách và thực tiễn nhằm nâng cao tính đa dạng, công bằng, hòa nhập và gắn bó tại nơi làm việc, thì bắt buộc phải sử dụng phân tích dữ liệu để có được những hiểu biết sâu sắc có thể hành động. Nghiên cứu do HBR thực hiện cho thấy việc tiết lộ và phân tích dữ liệu có thể có tác động sâu sắc đến các sáng kiến đa dạng của một tổ chức.
Một trong những xu hướng công nghệ nhân sự quan trọng nhất vào năm 2024 là chiến lược DEIB đáng tin cậy và dựa trên dữ liệu. Vì một tỷ lệ lớn nhân viên sẵn sàng làm việc trong một cơ cấu kết hợp nên các tổ chức phải đưa ra các biện pháp thực tế để nâng cao tính đa dạng và hòa nhập. Nó liên quan đến việc thúc đẩy các quy trình khác nhau như tìm nguồn cung ứng, tuyển dụng, giới thiệu, gắn kết nhân viên, giải quyết khiếu nại và hình thành chính sách thông qua một hệ thống hỗ trợ công nghệ có thẩm quyền.
**Nguồn: SRIKANT CHELLAPPA
> 10 Xu hướng Công nghệ Nhân sự 2024 [P2]
> Hiểu Sâu Hơn về Xu hướng Tuyển dụng: Phân Tích Các Xu Hướng Tuyển Dụng Hiện Nay và Tương Lai
- Nên đầu tư cho “Phúc lợi” hay “Tiền lương” cho Nhân viên?
- Người lao động rút bảo hiểm một lần có xu hướng giảm đầu năm 2024
- 10 Xu hướng Công nghệ Nhân sự 2024 [P2]
- Năm 2025, đóng BHXH bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu? Mức lương hưu hằng tháng từ 1/7/2025 là bao nhiêu?
- Bí quyết quản lý nhân sự Gen Z trong thời đại mới
- 10 Xu hướng Công nghệ Nhân sự 2024 [P1]