Thành kiến trong tuyển dụng và những quyết định sai lầm

Thành kiến trong tuyển dụng và những quyết định sai lầm

Quá trình tuyển dụng của hầu hết doanh nghiệp đều không công bằng và có nhiều cảm tính. Một quyết định tuyển dụng sai lầm dẫn đến rất nhiều tổn thất, tuy nhiên không phải nhà tuyển dụng nào cũng có thể lường trước được điều đó.

Điển hình như trường hợp của Jackma. Vị tỷ phú giàu có nhất Trung Quốc, nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành tập đoàn thương mại điện tử Alibaba này đã từng bị KFC từ chối chỉ vì không có ngoại hình. Hay J.K. Rowling – “mẹ đẻ” của bộ tiểu thuyết lừng danh Harry Potter từng bị 12 nhà xuất bản từ chối, một phần lý do là vì họ không có niềm tin vào một nữ nhà văn chưa từng tốt nghiệp đại học.

Nếu gạt bỏ những thành kiến trong quyết định của nhà tuyển dụng, có lẽ KFC đã có một nhân viên xuất sắc, một trong 12 nhà xuất bản sẽ kiếm về hàng triệu đô tiền bán sách, nhưng tất cả đã không xảy ra.

Nhà tuyển dụng thường thành kiến về điều gì?

Các chuyên gia nhân sự chia sẻ rằng, 6 giây là thời gian trung bình để nhà tuyển dụng xem xét một hồ sơ ứng viên. Và trong 6 giây ngắn ngủi này, ứng viên có thể bị loại chỉ vì một chi tiết rất nhỏ mà nhà tuyển dụng đã có sẵn thành kiến như:

  • Tốt nghiệp từ trường đại học danh giá/ không danh giá
  • CV viết sai chính tả
  • Địa chỉ email có những ký tự khó hiểu
  • Đến từ vùng quê có nhiều tệ nạn
  • Chưa có kinh nghiệm, hoặc đã từng làm cho công ty đối thủ
  • Nhảy việc quá nhiều…

Những thành kiến tiếp tục hình thành trong vòng phỏng vấn, khi nhà tuyển dụng tiếp xúc trực tiếp với ứng viên. Có nhà tuyển dụng đặc biệt nhạy cảm với những người nói giọng địa phương hay phụ nữ có hình xăm.

Một số nhà tuyển dụng trong các lĩnh vực sáng tạo như marketing, thiết kế… sẽ ấn tượng hơn với các ứng viên có vẻ bề ngoài nổi bật như kiểu tóc lạ, màu tóc đặc biệt, hay phong cách ăn mặc mới lạ…mà quên xét đến năng lực và sự phù hợp của ứng viên đó.

Sự thật là những thành kiến này xuất phát từ môi trường sống, làm việc và những trải nghiệm cá nhân của nhà tuyển dụng. Vậy nên rất khó để có thể loại bỏ hoàn toàn. Chúng ta chỉ có thể giảm thiểu phần nào tác động của thành kiến, hạn chế tính cá nhân trong quá trình tuyển dụng để đảm bảo sự công bằng, minh bạch.

Looking talents for your business!