Tăng hiệu quả sử dụng headhunting trong tâm bão Corona

Hiện nay, việc thuê một bên tuyển dụng thứ 3 là headhunter không còn quá xa lạ trong ngành tuyển dụng nữa rồi. Đa số, các công ty khi cần tuyển các vị trí cấp cao đều tìm đến headhunter. Đó là bởi vì các đơn vị này luôn có sẵn một cơ sở dữ liệu ứng viên riêng cùng với sự am hiểu về thị trường trong lĩnh vực hoạt động, để khi có yêu cầu từ khách hàng họ sẽ phải định hình sẵn trong đầu những ứng viên tương ứng với vị trí đó giúp quá trình hỗ trợ khách hàng nhanh nhất và có chất lượng nhất.

Thế nhưng, với vai trò là một HR nội bộ của công ty và bạn đang phụ trách làm việc với các đơn vị headhunter, bạn cần nên làm những gì để tối ưu hiệu quả sử dụng dịch vụ này, nhất là đang trong tâm bão corona hiện nay.

Tìm kiếm và lựa chọn đối tác phù hợp

Tuỳ thuộc vào ngân sách và vị trí tuyển dụng mà bạn lựa chọn đối tác phù hợp. Mỗi công ty sẽ có thế mạnh riêng. Ví dụ, có công ty chỉ chuyên tuyển mảng IT, có công ty thì non-IT là chủ yếu, cũng có công ty có nhân lực nhiều sẽ tuyển đa ngành đa lĩnh vực. Vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ về thế mạnh của đối tác để có thể đưa ra một lựa chọn thông minh nhất.

Đôi khi không phải Headhunter tên tuổi, hàng đầu mới có thể tìm được ứng viên tốt. Nếu công ty bạn đang tìm ứng viên cấp trung với mức ngân sách không nhiều thì hãy chọn một đối tác thật sự phù hợp sẽ mang đến kết quả tốt nhất.

Để đánh giá sự phù hợp, bạn có thể xét một vài khía cạnh sau: Kinh nghiệm, đội ngũ nhân sự, lượng data, tốc độ tìm kiếm và gửi CV, chi phí,..

Rõ ràng trong hợp đồng

Ngay từ đầu, cả bên client và headhunter hãy thống nhất chính xác với nhau về chi phí, thời gian gửi CV, thời gian bảo hành để tránh trường hợp không may xảy ra. Những vấn đề này càng được thống nhất rõ ràng thì việc hợp tác càng thuận lợi bấy nhiêu.

Chia sẻ, hợp tác và tin tưởng

Trong suốt quá trình hợp tác, điều mà cả client và headhunter cần đề cao là sự hợp tác, chia sẻ và tin tưởng lẫn nhau. Cuộc hợp tác sẽ chẳng đi đến kết quả tốt nếu cả hai không chia sẻ thẳng thắn những vấn đề đang gặp phải. Một ví dụ điển hình: Bên phía client không mong muốn trả mức lương khá cao đó nhưng vẫn ghi trong JD mức lương như vậy. Điều này dẫn đến sự khó khăn trong việc tìm ứng viên phù hợp cho phía doanh nghiệp.

Hiểu rõ nhu cầu của bản thân

Phía client phải thật sự hiểu mình muốn ứng viên gì, như thế nào, càng cụ thể càng tốt. Trong quá trình làm việc, có nhiều khách hàng chưa thể đưa ra được một bản JD hoàn chỉnh, đúng nhất theo mong muốn của mình. Cũng có khách hàng không đưa ra quá nhiều yêu cầu, nhưng khi headhunter gửi CV sang thì lại nảy sinh khá nhiều yêu cầu sau đó. Một client chuyên nghiệp sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và việc tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên, việc hợp tác giữa bạn và headhunter sẽ luôn hiệu quả, thuận lợi.


Looking for a First-Class Business Plan Consultant?